TIPS | Phân Biệt Salicylic Acid & Benzoyl Peroxide Trong Điều Trị Mụn

Xin chào các bạn,

Chắc hẳn các bạn đang đọc bài viết này của Ly đều là những cô gái đã và đang hứng chịu hậu quả của mụn phải không? Nếu như không thì cũng không hại gì để biết thêm một vài kiến thức về trị mụn cơ bản để bảo vệ cho cả bản thân lẫn người xung quanh. Để biết thêm về loại da cũng như quá trình trị mụn của Ly, các bạn có thể click vào bài viết TIPS | Câu Chuyện & Cách Trị Mụn (2015) 


Hôm nay mình xin phân tích qua về hai chất trị mụn thông thường các bạn có thể tìm thấy ở rất nhiều các sản phẩm trị mụn bán rộng rãi trên thị trường. Đó chính là Salicylic AcidBenzoyl Peroxide. Nhiều bạn chưa thực sự hiểu rõ về sự khác nhau của hai chất này, vậy thì hãy cùng đọc tiếp bài viết này với mình nhé

Điểm Chung
Cả hai chất Salicylic AcidBenzoyl Peroxide đều có khả năng đánh bại được mụn nhưng theo nhiều hướng khác nhau. Thú thực, ngày đầu mới tập tành chăm sóc da và tự điều trị mụn, dù đã đọc rất nhiều tài liệu khác  nhau rồi nhưng mình cũng không thể biết được thành phần nào tốt cho da mình hơn nên đã đánh liều sử dụng Salicylic Acid trước và sau đó mới chuyển sang dùng Benzoyl Peroxide. Chính vì điều này đã khiến mình có quyết tâm viết về đề tài này cho các bạn, hi vọng các bạn sẽ không bị dính vào trường hợp bỡ ngỡ như mình. 

Salicylic Acid
Salicylic Acid hay còn được biết đến là Beta Hydroxy Acid (BHA) là một trong những thành phần khá phổ biến trong điều trị mụn, đặc biệt là tẩy sâu tế bào chết của bề mặt da cũng như đẩy những tế bào chết thừa làm tắc lỗ chân lông lên khỏi bề mặt da, giúp ngăn chặn những phần cặn bẩn này sinh sản trở thành mụn. Như là một thành phần tẩy tế bào chết phổ biến, thành phần này còn kích thích sự thay đổi của tế bào bề mặt da, điều này sẽ giúp cho lỗ chân lông luôn được thoáng và tránh khỏi các tác nhân có thể gây mụn về sau. Với khả năng tẩy da chết này, bạn cũng sẽ thường thấy thành phần này được xuất hiện phổ biến trong các sản phẩm chống lão hoá.

Ngoài ra, Salicylic Acid còn có khả năng loại trừ mụn đầu đen và mụn đầu trắng ở mức độ nhẹ cũng như sưng tấy bên ngoài da bởi kết nối hoá học với Aspirin - đây cũng là lí do tại sao bạn hay thấy các bài chia sẻ hay tip nói về việc trị mụn bằng việc chấm hỗn hợp đặc aspirin với nước. Thành phần này sẽ nhẹ nhàng làm giảm độ sưng tấy của mụn trong điều trị mụn nói chung.

Corsx BHA Blackhead Power Liquid
Philosophy Clear Days Ahead Oil-free Salicylic Acid Acne Treatment & Moisturizer
Paula's Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid

Điều quan trọng tiếp theo mà các bạn nên ghi nhớ khi chọn lựa sản phẩm có chứa salicylic acid chính là độ pH. Độ pH chuẩn cho sản phẩm này là 3 hoặc 4. Nồng độ cho phép bán rộng rãi là từ 0.05% - 2%. Đối với mụn nhẹ, nồng độ 0.05% - 1% là hoàn hảo, và nồng độ lên tới 2% sẽ phù hợp sử dụng cho mụn trung bình đến nặng.

Kết cấu hoàn hảo cho sản phẩm có chứa Salicylic Acid để hoạt động tốt nhất trên da là dạng toner (nước hoa hồng), dạng gel và dạng lotion. Đối với dạng sữa rửa mặt, thành phần không được giữ trên da đủ lâu để tạo hiểu quả tốt.

Đối với phụ nữ có thai, bạn nên tránh sử dụng Salicylic Acid mà thay vào đó là Glycolic Acid hoặc Lactic Acid (AHA)

Một điểm hạn chế của Salicylic Acid chính là thời gian sử dụng và hiệu quả đem lại. Nếu bạn đang mong chờ kết quả sớm - nhanh thì Salicylic Acid không dành cho bạn đâu mà chỉ dành cho người có tính kiên trì cao. Tuỳ vào cơ địa và khả năng thích ứng của da mỗi người mà quãng thời gian bạn có thể thấy được hiệu quả của Salicylic Acid là khác nhau. Nếu bạn lựa chọn sử dụng Salicylic Acid, hãy kiên trì!

Benzoyl Peroxide
Benzoyl Peroxide là một thành phần diệt khuẩn rất nhanh nhẹn và mạnh bạo. Thành phần này sẽ tấn công vào lỗ chân lông của bạn và giết sạch cặn bẩn - những thành phần khiến bạn lên mụn, đặc biệt là mụn đầu trắng. Vì công dụng rất mạnh này mà da bạn sẽ có thể cảm thấy khô và bong chóc - tác dụng phụ của thành phần. Mình đã trải nghiệm qua tình trạng bong chóc da này khi sử dụng sản phẩm La Roche Posay Duo (phiên bản Mỹ) với 2.5% Benzoyl Peroxide. Hãy tưởng tượng da mình đã từng bong chóc tới mức có thể lấy nhíp nhổ được vài mảng da luôn nhé!

Clinique Acne Solution Emergency Gel-Lotion
La Roche Posay Effaclar Duo
Paula's Choice Clear Daily Skin Clearing Treatment
Và dĩ nhiên hàm lượng Benzoyl Peroxide 2.5% là thành phần cho phép bán rộng rãi tại các tiệm thuốc mà không cần giấy đồng ý của bác sĩ. Đối với các bạn có làn da nhạy cảm thì hãy thử nghiệm nồng độ nhỏ trước để xem sự hoạt động của da nhé. Luôn ghi nhớ rằng bạn nên bắt đầu từ các nồng độ nhỏ nhất và tăng dần theo biến đổi của da, không nên quá vội vàng sử dụng nồng độ cao sẽ gây tác dụng phụ đáng tiếc.

Đối với phụ nữ có thai, bạn chỉ có thể sử dụng nồng độ tối đa là 5%

Chính vì tác dụng mạnh và nhanh hơn lên trên da của Benzoyl Peroxide mà hiệu quả bạn nhìn thấy được trên da cũng sẽ nhanh hơn hẳn Salicylic Acid. Dĩ nhiên, cái gì nhanh hơn thì cũng càng phải cẩn thận hơn khi sử dụng để tránh tác dụng phụ nhé. Tác dụng phụ bạn có thể nhận thấy khi sử dụng Benzoyl Peroxide:
- Da khô hơn & bong chóc thành từng mảng
- Ửng đỏ
- Châm chích
Vậy nên nếu bạn có da nhạy cảm, hãy tránh xa Benzoyl Peroxide

Sử dụng hiệu quả
- Đối với các nốt mụn đỏ sưng và to -> Salicylic Acid
- Đối với các nốt mụn nhân trắng -> Benzoyl Peroxide
Lưu ý, tiếp tục sử dụng sản phẩm trị mụn ngay cả khi mụn đã lành để đảm bảo phần vết thương được làm sạch kĩ và ngăn chặn mụn quay trở lại

Vậy là Ly đã cho các bạn biết những kiến thức cơ bản nhất về Benzoyl Peroxide & Salicylic Acid mà Ly đã tích góp và hiểu được trong quá trình tự chữa trị mụn cho bản thân cũng như những người xung quanh. Hi vọng bài viết này sẽ có ích cho các bạn nhé. 
------------------------------------------------------------------------------------------------------
Những bài viết của Pretty.Much là do bản thân mình tự tìm hiểu, đưa ra cách hiểu cũng như tổng hợp kiến thức và chia sẻ với các bạn xung quanh vấn đề làm đẹp. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian ghé thăm và tìm hiểu. Mọi vấn đề liên quan đến bài viết, mời các bạn liên hệ với mình tại địa chỉ email pretty.muchchannel@gmail.com . Cảm ơn các bạn rất nhiều. Chúc các bạn luôn xinh

CONVERSATION

6 comments:

  1. Chị ơi với bha có hai dạng gel với lotion mình chọn sao cho đúng loại da hả chị ? Em cám ơn c

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lotion thì lâu khô hơn Gel em nhé nên em có thể tuỳ thuộc vào nhu cầu của làn da mà sử dụng ;)

      Xóa
  2. Chị ơi, mặt em có mụn (em cũng không rõ là ít hay vừa phải nữa), em muốn dùng thử BHA dạng gel của Paula, nhưng em đọc một số bài thấy bảo dùng cái ý thì da rất khô ý ạ :( tại bình thường em cũng không dùng đồ skincare gì ạ, em chỉ rửa mặt thôi ạ. Không biết em có nên dùng BHA ý k, em 19t, hình như da em là da hh thiên dầu ạ :(

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. sử dụng bha thì bạn phải sử dụng thêm kem dưỡng ẩm, kem dưỡng ẩm ko cần phải dùng bha thì mới xài nó, sử dụng kem dưỡng ẩm giúp cung cấp độ ẩm cho da và còn nhiều công dụng khác nữa, khi sd bha đẩy mụn thì da bạn sẽ bị khô đi, nếu ko sd kem dưỡng ẩm và kem chống nắng thì tốt nhất ko nên xài bha và aha đâu

      Xóa
  3. Chị ơi, dùng BHA ý chị, là da hết mụn mới dùng được ạ? Đang có mụn trứng cá ở trán với má có dùng được không chị? Mụn em không to lắm đâu ạ

    Trả lờiXóa
  4. Bạn ơi có bầu vẫn dùng được Paula choice Clear Benzoyl Peroxide 2.5% đúng ko

    Trả lờiXóa

Bạn có thắc mắc ư? Để lại đây cho mình nhé :*

INSTAGRAM

Follow Us