Face Primer 101

Kem lót trang điểm hay còn gọi là primer giờ đây đã không còn là một điều gì mới mẻ trong ngành công nghiệp mỹ phẩm cả. Nhưng cũng không phải ai cũng biết tác dụng chính của kem lót trang điểm là gì phải không nào? 


Điều hiển nhiên, bề mặt da bình thường của chúng ta sẽ không được bằng phẳng 100% với nào là lỗ chân lông, nếp nhăn hay những hạt mụn li ti hoặc những nốt đỏ do mụn hoành hành. Vậy nên khi bạn tán phấn phủ lên trực tiếp bề mặt da trần trụi này, bạn sẽ dễ gặp phải các chướng ngại vật kia khiến cho lớp trang điểm của bạn không được mềm mịn và cũng khó tán phấn hơn nữa. Foundation sẽ càng có cơ hội tốt làm rõ các phần chướng ngại vật này của bạn lên hơn như làm lỗ chân lông trông to hơn, hằn lên các đường nếp nhăn, và đóng cục lại ở phần mụn nhọt khấp khuyển...nhất là đối với các loại foundation có độ che phủ cao. Và tất nhiên, không cứ loại da nào, dù da dầu, da khô, da hỗn hợp hay da thường đều sẽ có lúc dở khóc dở cười với mấy trường hợp này thôi. 

Cơ bản, kem lót trang điểm là bước chuẩn bị làm phẳng bề mặt da hơn bình thường trước khi dùng foundation như là bạn phải bả vôi trước khi sơn nhà ý ^^. Có hai loại kem lót trang điểm cơ bản là kem lót cho dakem lót cho bầu mắt. Nhưng dù có là loại nào đi chăng nữa, thì hãy cùng Ly khám phá những điều cơ bản nhất về primer nhé :*

Silicone
Các họat chất silicone chiếm vai trò quan trọng nhất trong nguyên liệu sản xuất ra primer bởi chúng sẽ cung cấp một lớp màng bao bọc mịn màng và trơn giúp foundation tán đều như ma thuật trên mọi bề mặt da. Chúng cũng tác động vào việc làm mờ đi lỗ chân lông và các nếp nhăn làm mắt thường rất khó phát hiện. 

Khi bạn nhìn vào danh sách các chất được sử dụng trong loại primer bạn yêu thích, chắc hẳn bạn sẽ nhìn thấy khá nhiều nguyên liệu có silicone làm chất cơ bản như:
- Cyclopentasiloxane
- Dimethicone/Dimethicone Crosspolymer/Vinyl Dimethicone Crosspolymer
- Phenyl Trimethicone
- PEG-10 dimethicone
- Dimethiconol
- bis-PEG/PPG-14/14 Dimethicone

Đối với các bạn dị ứng với họat chất silicone, tất nhiên các bạn sẽ không bị bỏ rơi đâu vì cũng có các sản phẩm primer được sản xuất mà không dùng đến silicone và những sản phẩm này thì thường rất tốt cho các bạn có làn da mà ai cũng ngưỡng mộ vì ít khuyết điểm và chướng ngại vật <GHEN TỊ>

Với những sản phẩm primer không có chứa silicone, chúng thường phải phụ thuộc vào hoạt chất gel dạng dầu - dẫn đến cảm giác nhờn hơn hoạt chất silicone hoặc họat chất gel dạng nước với Acrylates hoặc C10-30 Alkyl Acrylate Crosspolymer

Oils, Esters, Extracts, or Waxes
Đây là những chất hỗ trợ chính cho hoàn thành sản phẩm primer từ bề ngoài cho đến cảm giác trên da. Như jojoba oil sẽ giúp sản phẩm mềm mại hơn trên da, trong khi beeswax thì giúp phẳng bề mặt da hơn.

Ví dụ: jojoba oil, caprylic/capric triglyceride, green tea exact, beeswax

Emollients & Humectants
Đây là hai loại đã từng xuất hiện ở bài viết về Foundation 101 (...). Vừa làm mềm da mà lại vừa cung cấp và giữ độ ẩm cần thiết trên da.

Ví dụ: argan oil, caprylic/capric triglyceride, glycerin

Mineral Clays
Ôi lại quen quá phải không??? Thấm hút bớt dầu thừa trên da, đặc biệt tốt cho các nàng có da dầu mà muốn da trông đỡ bóng nhãy như chảo dầu giống mình

Ví dụ: hectorite, bentonite

Chất Làm Đặc
Giúp giữ các nguyên liệu bám dính vào nhau, tránh cảm giác khó chịu và kem chảy trên da

Ví dụ: beeswax, acrylates/C10-30 alkyl acrylate crosspolymer, silica, dimethicone crosspolymer

Preservatives
Chất bảo quản giúp sản phẩm sống lâu hơn với thời gian và giúp chúng ta có thời gian dùng hết sản phẩm

Ví dụ: parabens (T_T), phenoxyethanol, food-grade sodium benzoate

Colorants
Rất nhiều loại primer phổ thông dùng được cho mọi màu da bởi primer trong suốt không màu, nhưng cũng có rất nhiều loại được thiết kế với màu để hòa tan lên da màu đẹp hơn và nổi bật nước da lên hơn như các bạn có thể thấy với các sản phẩm primer của Smashbox hay Make Up For Ever.

Ví dụ: +/- titanium dioxide, iron oxides

Nhằm cung cấp thêm những điều tốt đẹp hơn cho lớp phấn căng mọng, mềm mịn đẹp, primer còn có thể chứa thêm vitamins, chất chống lão hóa hay tinh chất chống nắng...Thật sự đối với trải nghiệm cá nhân của mình, bề mặt phấn trang điểm của mình đẹp hơn hẳn mỗi khi sử dụng primer. Đó là lí do mình không bao giờ quên lớp primer trên da, có lần quên là dùi uiii khó chịu khôn diết T_T Các bạn hãy thử trải nghiệm với primer một lần xem sao nhé :*

Pretty.Much's Favorites

Truyền Thống: Smashbox Photo Finish Foundation Primer


Tự Nhiên: Korres Pomegranate Mattifying Face Primer


Sáng Da: Tarte Clean Slate Flawless 12-hr Brightening Primer

Những bài viết của Pretty.Much là do mình tự tìm hiểu, đưa ra cách hiểu của bản thân và tổng hợp kiến thức để đưa ra chia sẻ với bạn đọc theo cách nghĩ cá nhân và thật nhất . Cảm ơn bạn đã dành thời gian ghé thăm và tìm hiểu. Mọi vấn đề liên quan đến cộng tác hay sử dụng lại một phần hoặc toàn bộ nội dung bài viết, mời các bạn liên hệ với mình tại địa chỉ email pretty.muchchannel@gmail.com .Các bạn hoàn toàn có thể lưu lại với mục đích tra cứu, tham khảo cá nhân, nhưng xin phép đừng sử dụng hoặc đăng tải lại dưới bất kì hình thức nào và tại bất kì địa chỉ nào khác.
Cảm ơn các bạn rất nhiều. Chúc chúng ta luôn đẹp

CONVERSATION

INSTAGRAM

Follow Us