Sunscreen 101

Thứ gì quan trọng nhất trong các bước chăm sóc da của bạn?

KEM CHỐNG NẮNG!

Mình rất vui nếu như bạn cũng có câu trả lời giống mình ^^

Tại Sao?
Kem chống nắng giúp tăng khả năng bảo vệ làn da khỏi tác hại của các tia UVA và UVB. Các loại tia này có thể tăng khả năng lão hóa da, ung thư da và tạo nên một bề mặt da xấu xí. Vậy nên để ngăn ngừa những dấu hiệu không đáng yêu này, hãy dùng kem chống nắng.

Sự Khác Biệt Giữa UVA & UVB

UVA (Tia cực tím A): Đây là nguyên nhân gây nên các dấu hiệu - lão hóa sớm, nám và không đều màu - khi tiếp xúc lâu dài và nhiều trên da.

UVB (Tia cực tím B): Đây là nguyên nhân gây ra hiện tượng cháy nắng và dẫn đến ung thư da.


Cả hai loại tia này có mặt ở khắp mọi nơi, dù trời mưa hay trời nắng, dù mùa đông hay mùa hè, hai loại tia cực tím này đều hiện hữu.
SPF là gì?
SPF là viết tắt của cụm từ Sun Protection Factor được hiểu là kem có tác dụng chống lại và ngăn chặn tác hại từ tia UVB. SPF chỉ có thể bảo vệ làn da bạn dưới tia UVB - cháy nắng và ung thư da, chứ không bảo vệ được khỏi tia UVA. Chỉ số SPF càng cao, không đồng nghĩa với việc bạn càng có thể ở lâu dưới nắng. Chỉ số SPF càng cao, khả năng chống chọi với tia UVB càng tốt. 

Ví dụ: SPF 2 sẽ ngăn chặn được 50% tia cực tím, SPF 15 sẽ ngăn chặn được 93% tia cực tím và SPF 34 sẽ ngăn chặn được gần 97% tia cực tím. 



Vậy nên hãy sử dụng kem chống nắng có ít nhất là SPF 15 hàng ngày. Bản thân mình thường sử dụng ít nhất là SPF 30 cho hàng ngày và nhiều hơn cho những ngày họat động ngoài trời hoặc ra biển.

PA+/++/+++ là gì?
PA là hệ thống đo đạc chỉ định độ bảo vệ chống lại tia UVA. (+) là ít nhất & (+) là nhiều nhất. Tuy nhiên, tại Mỹ, tổ chức FDA chưa có một thống kê nhất định nào về hệ thống PA đo đạc bảo vệ da khỏi tia UVA nên đây là lí do các bạn hay nhìn thấy hệ thống PA chỉ xuất hiện trên các sản phẩm của Châu Á là chủ yếu.

Broad Spectrum Protector là gì?
Đây là hệ thống duy nhất vượt qua được cửa ải của tổ chức FDA về khả năng chống chọi với tia cực tím UVA & UVB. Và đây cũng là dòng chữ các bạn hay thấy nhiều nhất trên các sản phẩm của Châu Mỹ. 

Nên dùng Kem Chống Nắng lúc nào? - TẤT CẢ MỌI NGÀY
Nghĩa là kể cả bạn ở trong nhà gần như cả ngày, cũng nên bôi kem chống nắng nhé, đặc biệt là phần da mặt

Bôi trước khi ra khỏi nhà 20 phút

Bôi lại 2 tiếng một lần

Nên sử dụng Kem Chống Nắng như thế nào?
Đa số chúng ta đều quên hoặc dùng thiếu kem chống nắng hàng ngày, đôi khi lại nghĩ chỉ cần bôi vào ngày nắng. Nhưng chúng ta hoàn toàn nhầm nhé, tia UVA & UVB có thể xâm hại làn da của chúc ta bất cứ lúc nào dù mưa hay nắng dù tuyết hay bão đều đang chờ đợi làn da của chúng ta bị thiếu lớp màng bảo vệ và tấn công đấy.



Bức hình trên là mô phỏng của mình về định lượng phải nên sử dụng kem chống nắng cho từng vùng của cơ thể. Riêng đối với da mặt, thay vì thoa theo vòng tròn, hãy dùng phương thức ấn và dậm để dán chặt lớp kem chống nắng lên da. Và đừng quên vùng cổ và bàn tay nhé - hai vùng da xuất hiện lão hóa sớm nhất đấy.

Pretty.Much dùng gì?
Đối với mình, mình không phụ thuộc vào các loại kem dưỡng có chất chống nắng làm công cụ bảo vệ da duy nhất. Kem dưỡng có chất chống nắng sẽ họat động giống như một cái chậu gỗ, chỉ cần một lỗ hở nhỏ, nước đều có thể tràn ra - đồng nghĩ với việc tia tử ngoại có thể xâm nhập nhanh hơn lên da. Mình luôn dùng kem dưỡng (có thể có sẵn SPF) và thêm một lớp kem chống nắng chuẩn. Và điều tất nhiên, đa số các kem dưỡng da có chứa chất chống nắng chỉ có thể bảo vệ da khỏi tia UVB mà thôi.

Các bạn có thể click vào link sau đây để xem các loại kem chống nắng mình đã và đang sử dụng: Kem Chống Nắng
Một vài khi nhớ:

- Da càng trắng, càng dễ cháy nắng
- Một chiếc áo bình thường sẽ cung cấp được chỉ số SPF 6.5 -> Mặc một chiếc áo càng tối màu, khả năng bảo vệ da càng cao hơn áo sáng màu.

Điều hiển nhiên là với một cô gái không thích học Hóa như mình thì đây sẽ chỉ là những kiến thức cực kì cơ bản và cần ghi nhớ trong sổ tay làm đẹp của các cô gái nhé :*


Chúc các bạn luôn xinh đẹp


Những bài viết của Pretty.Much là do bản thân mình tự tìm hiểu, đưa ra cách hiểu cũng như tổng hợp kiến thức và chia sẻ với các bạn xung quanh vấn đề làm đẹp. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian ghé thăm và tìm hiểu. Mọi vấn đề liên quan đến bài viết, mời các bạn liên hệ với mình tại địa chỉ email pretty.muchchannel@gmail.com . Cảm ơn các bạn rất nhiều. Chúc các bạn luôn xinh

CONVERSATION

INSTAGRAM

Follow Us